News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 5 tháng tuổi : tuần 4

  • Bé đang phát triển như thế nào ?

Ở trong giai đoạn 5 tháng tuổi này, bé đã có thể nhìn và nghe hiểu những gì bạn làm. Bé thường có những cử chỉ muốn tương tác, giao tiếp với mọi người như bập bẹ những âm thanh . Đó chính là cách bé phản ứng và tương tác với mọi thứ xung quanh của bé qua các biểu cảm như hạnh phúc, háo hức, vui vẻ.
Ở tuổi này, một số trẻ em thường hay lặp đi lặp lại những âm tiết như ba, ma, mam mam, hoặc những âm tiết dài hơn làm cho âm thanh của bé trở nên phức tạp hơn.
Bạn có thể khuyến khích bé tập nói bằng cách chơi các trò chơi với bé như “ Con cừu nói, “ baaaa”, hoặc con dê nói, “ maaaa”. Khi bé bập bẹ phát ra âm thanh và bạn hiểu âm thanh đó bạn có thể hưởng ứng theo. Điều đó sẽ làm bé rất thích thú và nói nhiều hơn.
Tìm hiểu nhiều hơn về các sự kiện dành cho trẻ 5 tháng tuổi để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.
bé bập bẹ nói những từ đầu tiên
  • Cuộc sống của ba mẹ: Cha mẹ nên làm gì để đối phó với vấn đề ngủ không đủ giấc.

Thiếu ngủ là vấn đề thường gặp ở các ông bố bà mẹ, và đó là vấn đề nan giải để giải quyết vì không còn tỉnh táo để làm việc. Vậy các bậc phụ huynh nên làm gì để đảm bảo đủ giấc ngủ vùa có thể chăm sóc bé tốt nhất:

mất ngủ là triệu chứng thường gặp của các bâc cha mẹ
1. Cho bé ngủ giấc sâu
Ở độ tuồi này bé có thể ngủ qua đêm ( nghĩa là 5-6 tiếng một đêm ). Vì thế bạn cần phải sắp xếp giấc ngủ của bé ở khung giờ nào là phù hợp để bé không quấy và cho ba mẹ có thể ngủ cùng giờ với bé.

cho bé ngủ củng giờ để tránh bé quấy
2. Sắp xếp thời gian của bạn
Bạn có thể tranh thủ giờ nghỉ của bạn để chợp mắt hoặc tranh thủ giờ ngủ của bé nếu bạn đang ở nhà.
Sắp xếp các công việc logic và khoa học để có thời gian rảnh để bạn nghỉ ngơi nhiều hơn.
Đi ngủ sớm và thiết lập khung giờ ngủ cố định cho bé.
sắp xếp thời gian hợp lý

3. Một số biện pháp giúp cho giấc ngủ của bạn sâu hơn và nhiều hơn
- Hãy gặp bác sĩ để nhận được các biện pháp hỗ trợ giấc ngủ của bạn nếu bạn khó ngủ.
- Hãy thiết kế lại phòng ngủ của bạn cho đơn giản, thân thiện, thoáng mát, thoải mát, nhiệt độ, và điều chỉnh tiếng ồn theo mong muốn của bạn. Thông thường để giấc ngủ tốt nhất màu tường thường sẫm màu, phòng mát và nệm êm và hạn chế tiếng ồn.
- Hãy thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Cách để thư giãn bao gồm uống sũa ấm, tập yoga, hít thở sâu, tắm hoặc massage.
Bạn có thể chăm sóc bản thân bằng những cách khác như ăn thức ăn nhẹ và tránh xa café và tập thể dục thường xuyên. Hãy làm những công việc khó khăn trước trong ngày, còn những công việc dễ hãy để cuối ngày.
tập thể dục giúp giấc bạn dễ ngủ hơn
  • 3 câu hỏi về : Tiêm chủng

Bạn nên tiêm vacxin nào cho trẻ trong độ tuổi này ?
Bác sĩ sẽ đề nghị bé tiêm vacxin Hep B, DtaP, PVC, Hib, và rotavirus vaccine. Chủng ngừa viêm gan B – HepB ( hoặc HBV ) để ngăn ngừa virus viêm gan B; chủng ngừa DtaP để ngăn ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván, ho ; chủng ngừa PCV ngăn ngừa viêm màng não, viêm phổi và viêm tai; chủng ngừa Hib ngăn ngừa vi khuẩn haemophilus influenzae loại b ( loại vi khuẩn có thể có thể gây viêm màng não,viêm phổi, hoặc viêm thanh quản ); và thuốc uống rotavirus ngăn ngừa virus gây ra bệnh tiêu chảy, ói. Ngoài ra, nếu bạn lo sợ bé có thể bị nhiễm virus cúm thì bạn có thể tiêm ngừa  chủng cúm để ngăn ngừa bệnh trước nhé.
Làm thế nào để bé quên đau khi đi chích ngừa ?
Hãy đặt bé trong lòng của bạn, và đánh lạc hướng bé, làm bé quên đi việc chích ngừa, bạn có thể nói chuyện với bé để bé quên đi. Hoặc bạn có thể cho bé ngậm núm vú, bình sữa để bé dịu lại và không còn khóc nữa. Thường các ông bố bà mẹ làm cách này rất có hiệu quả đấy, bé sẽ ít khóc hơn và nhanh chóng quên đau sau khi chích ngừa.
Để bé yêu lớn lên khỏe mạnh và phát triển tốt nhất thì có cần tiêm ngừa vac-xin?
Một sự thật rằng tiêm ngừa vac-xin chỉ phòng ngừa được một phần nào bệnh thôi chứ không hoàn toàn ngăn ngừa hoàn toàn bệnh xảy ra. Chủng ngừa đôi khi có những tác dụng phụ xảy ra như khó chịu, sốt, dị ứng, sốc thuốc và rất nguy hiểm dến bé nhưng xác xuất tác dụng phụ xảy ra rất ít so với bệnh nguy hiểm xảy ra nếu không tiêm ngừa vac-xin. Hãy quan sát và để ý bé để xem bé có những triệu chứng nào nghiêm trọng không, nếu có thì thì báo ngay cho bác sĩ để có những biện pháp kịp thời xử lý. 
tiêm vac-xin giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ

Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.