News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 5 tháng : tuần 3

Những điều thú vị về sự phát triển của trẻ 5 tháng tuổi

Em bé của bạn “có tài” trong việc phát hiện những vật nhỏ và theo dõi những thứ chuyển động được. Tại thời điểm này, trẻ có thể nhận ra được đối tượng khi chỉ nhìn thấy một phần của nó, giống như là việc trẻ phát hiện món đồ chơi yêu thích của mình dưới tấm chăn. Và bạn hãy cùng trẻ chơi trò trốn tìm trong khi trẻ lớn hơn một vài tháng nữa. Trẻ cũng có thể theo dõi một đối tượng ngoài tầm kiểm soát của mình.
Bạn cũng hãy để ý rằng trẻ sẽ với lấy những vật trên bàn và khi trẻ đã có lần một thì sẽ có những lần tiếp theo sau này.
Trẻ 5 tháng tuổi biết theo dõi những thứ chuyển động được

Cuộc sống của bạn: những lưu ý khi thuê người giữ trẻ khi trẻ 5 tháng

Việc thuê người giữ trẻ là một quyết định quan trọng. Có lẽ việc khó nhất đó chính là tìm, chọn người mà bạn thích và tin tưởng. Hỏi bạn bè, hàng xóm và người quen là một cách hữu ích để tìm người thích hợp. Một số nơi thì có dịch vụ cho thuê người giữ trẻ, bạn cũng có thể liên lạc với những tổ chức này. Hoặc thử tìm sinh viên tại những trường đại học, cao đẳng gần nơi bạn ở.
Một ý tưởng khác đó là trao đổi thời gian giữ trẻ với những phụ huynh khác. Việc liên kết, hợp tác giữ trẻ thì đang phát triển. Đây là những nhóm các bậc phụ huynh thay phiên nhau giữ trẻ của những thành viên trong nhóm.
Có một số yếu tố quan trọng khi xem xét lựa chọn người giữ trẻ, bao gồm: tuổi tác, kinh nghiệm, kiến thức về sơ cứu trẻ sơ sinh. Việc yêu cầu những yếu tố này là một sự bắt đầu tốt, giống như là một cuộc phỏng vấn để giúp bạn đánh giá được về tính cách, nhân phẩm và trình độ của người giữ trẻ. Bạn cũng nên chú trọng vào sự tương tác của người giữ trẻ đối với em bé của bạn. Một người ở tuổi vị thành niên thì quá trẻ để làm người giữ trẻ cho con bạn.

Chọn người giữ trẻ không phải chuyện dễ dàng
Khi chọn người giữ trẻ, hãy đề nghị cô ấy đến sớm để bạn có thể trao đổi những vấn đề liên quan. Để cô ấy ẵm em bé của bạn trong khi bạn cho cô ấy biết những thói quen thường ngày của trẻ. Cung cấp một số thông tin cần thiết như: số điện thoại của bạn và bác sĩ của trẻ, vị trí của các vật dụng y tế, sơ cứu và sự ủy quyền chăm sóc trẻ trong trường hợp khẩn cấp mà bạn không thể có mặt.

3 câu hỏi về mức độ phát triển của trẻ 5 tháng tuổi

  • Tại sao bác sĩ lại theo dõi sự phát triển của trẻ sơ sinh theo thời gian?

Bác sĩ sẽ theo dõi em bé của bạn bằng mô hình tăng trưởng tổng thể, với việc đo trọng lượng, chiều cao, chu vi vòng đầu và sẽ so sánh với mức phát triển trung bình của trẻ cùng độ tuổi trong một quốc gia. Một độ lệch bất thường từ mô hình này có thể chỉ ra vấn đề về việc hấp thụ các chất dinh dưỡng, một căn bệnh nào đó hay một vấn đề về sự phát triển. Sử dụng cách tính phần trăm tốc độ tăng trưởng để biết được mức độ phát triển của con bạn như thế nào so với những trẻ cùng tháng tuổi.
  • Phân vị có ý nghĩa gì?

Bác sĩ sẽ cho bạn biết bé đang đứng ở vị trí nào trên biểu đồ tăng trưởng. Đó là một cách để so sánh con bạn với các trẻ khác. Nếu em bé của bạn đang đứng ở vị trí 25 về trọng lượng có nghĩa là 25% trẻ cùng tháng tuổi nhẹ hơn con bạn và 75% nặng hơn. Phân vị ở giữa 5 và 95 là điều bình thường.
  • Nếu con tôi phát triển nhanh hơn hoặc chậm hơn so với bình thường thì như thế nào?

Đừng lo lắng quá nhiều nếu em bé của bạn không đạt tới mức phát triển trung bình của trẻ ở giai đoạn này. Điều này có nghĩa là con của bạn đang phát triển tự nhiên theo hướng của bản thân mình. Một số trẻ phát triển nhanh hơn hoặc chậm hơn so với bình thường là vì nền tảng di truyền của trẻ. Bạn không nên quá quan tâm vào những con số trong biểu đồ tăng trưởng vì bé có phát triển tốt hay không thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm sự phát triển tự nhiên, khí chất và mức độ hoạt động. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn thì hãy trao đổi với bác sĩ bất cứ điều gì mà bạn quan tâm.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ








Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.