Phát triển trí tuệ cho trẻ 1 tuổi
Những biểu hiện cần lưu ý trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ 1 tuổi
Khi bố mẹ quan sát trẻ chơi đùa, bố mẹ
có quan sát thấy sự khó khăn của trẻ khi cố gắng tập trung vào việc mình đang
làm? Mỗi trò chơi hay nhiệm vụ là một cách để trẻ học hỏi, thu thập nhiều dữ kiện,
thông tin, chi tiết để có thể chơi hay xử lý theo cách của riêng trẻ. Đặc biệt,
trẻ giai đoạn này đã có nhận thức về hiện thực và tưởng tượng nhờ vào các sự việc
diễn ra xung quanh mỗi ngày, nên trẻ lúc này bắt đầu lựa chọn những loại đồ
chơi có tính thách thức cao hơn, khó hơn và tự mình tìm ra cách giải quyết những
khó khăn đó. Tuy nhiên, trẻ 1 tuổi cũng có giới hạn riêng, vì vậy, trẻ sẽ chỉ
có hứng thú đối với những loại đồ chơi có tính thách thức vừa phải, nếu quá khó
chúng sẽ nhanh nản lòng và vứt đồ chơi sang một bên. Trẻ lúc này đặc biệt chú ý
và thích thú với những đồ vật máy móc, cơ khí như những mát cat-xet để ở trên
cao, những cái nút bấm hay công tắc,…Tuy nhiên, đây là những loại đồ chơi không
phù hợp với trẻ ở độ tuổi này và bố mẹ cũng không thể luôn luôn quan sát trẻ để
xử lý những trường hợp những đồ vật nhỏ bị trẻ đưa vào miệng được, vì vậy, tốt
nhất nên để chúng xa tầm với của trẻ và chỉ để trẻ chơi những loại đồ chơi nằm
trong khả năng cho phép.
"Xem
thêm những cột mốc đánh dấu sự phát triển của trẻ "
Những việc nên và không nên làm để phát triển trí tuệ cho trẻ 1 tuổi
Bắt chước là một động thái điển hình
và là 1 phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ ở độ tuổi này. Thay vì
chỉ đơn giản là lấy những vật dụng trong nhà để tiêu khiển thì trẻ lại có xu hướng
bắt chước bố mẹ, cũng lấy lượt giả vờ chải tóc, lẩm bẩm khi đưa điện thoại lên
tai và dùng tay xoay xoay tay lái của chiếc xe trẻ được ngồi lên. Lúc đầu thường
trẻ sẽ tham gia những trò chơi này một mình nhưng dần dần sẽ có thêm “thành
viên” khác tham gia. Trẻ có thể chải tóc cho búp bê, bi bô đọc cho bố mẹ nghe,
chơi trò giả vờ hay dí điện thoại đồ chơi của trẻ lên tai của bố mẹ. Bởi vì bắt
chước là một phần quan trọng trong việc phát triển của trẻ, vì vậy hơn bao giờ
hết, lúc này bố mẹ cần nhận thức rõ ràng rằng những hành vi của mình bây giờ có
ảnh hưởng rất lớn tới trẻ.
Vào
giai đoạn trước khi được 2 tuổi, trẻ sẽ đặc biệt thích chơi trò trốn tìm và nhớ
rất kỹ vị trí cũ của những đồ chơi đã từng bị giấu đi khỏi tầm nhìn của trẻ. Nếu
bố mẹ giấu hoặc cất trái bóng trẻ đang chơi, một thời gian sau bố mẹ có thể
quên vị trí đã cất nhưng nếu trẻ đã biết chỗ đó thì trẻ sẽ không quên.
Sau khi đã nắm rõ được trò tìm kiếm,
trẻ lúc này cũng sẽ dần hiểu biết nhiều hơn về cách mà bạn tách đồ chơi ra khỏi
trẻ. Như vậy, khi mà không nhìn thấy đồ chơi, trẻ sẽ biết là chúng đang được giấu
ở một nơi nào đó trong nhà, đặc biệt hơn, trẻ biết được bố mẹ sẽ lại xuất hiện
dù cho cả ngày trẻ không nhìn thấy bố mẹ. Nếu như bố mẹ cho trẻ thấy được nơi
mình tới để làm việc hoặc là tạp hóa mình tới để mua đồ thì chúng sẽ trở thành
một hình ảnh quen thuộc đối với trẻ. Điều này giúp bố mẹ tách trẻ khỏi mình một
cách dễ dàng hơn.
Ở độ tuổi mới biết đi này, trẻ bắt đầu
hình thành tính cách riêng, trẻ muốn bố mẹ tham gia vào các trò chơi của mình.
Thỉnh thoảng trẻ sẽ mang tới cho bố mẹ vài loại đồ chơi để bố mẹ giúp trẻ làm
cho đồ chơi đó hoạt động. Lần khác nữa, trẻ sẽ tự tách mình ra và thử chơi một
mình với chính đồ chơi đó. Thông thường, sau khi trẻ làm được điều gì đặc biệt,
trẻ sẽ ngưng một chút để chờ đợi được bố mẹ vỗ tay tán thưởng. Bằng những cách
này, bố mẹ có thể khuyến khích, cổ vũ trẻ tìm tòi và học hỏi.
Bố mẹ phải biết khéo léo bù đắp vào những
điều trẻ còn thiếu. Lúc này trẻ đã dần hiểu được cách cư xử và thái độ, ai
thích, ai yêu thương bé, ai không muốn ẵm bồng bé,…Nhưng trẻ lúc này vẫn chưa
hiểu được những điều đó có ảnh hưởng tới những thứ khác như thế nào và không có
khái niệm gì về từ “hậu quả”. Do vậy, trẻ có thể hiểu được toa xe của mình đang
lao xuống dốc nhưng sẽ không biết được chuyện gì sẽ xảy đến với toa xe đó cho tới
khi chúng chạm đất. Trẻ có thể quen với việc bố mẹ ra khỏi phòng hay đóng cửa lại
thật chặt, nhưng lại không hiểu được rằng bố mẹ làm như vậy là để tránh việc
trong lúc chơi đùa trẻ có thể bị kẹp tay vào cửa. Và nếu trẻ có bị kẹp trong đó
1 lần thì bố mẹ cũng đừng hi vọng rằng trẻ sẽ có thể hiểu để rút kinh nghiệm lần
sau, ở độ tuổi này, nhận thức và trí tuệ của trẻ vẫn còn bị giới hạn khá nhiều.
Rất có thể trẻ thường không kết nối được nỗi đau của mình và nguyên nhân gây ra
chúng nên một thời gian sau trẻ sẽ không còn nhớ điều đó nữa. Chỉ khi trẻ đã
phát triển khá hoàn thiện về các nhận thức cơ bản thì trẻ mới có thể cảnh giác
và biết cách giữ cho mình an toàn.
Xem thêm cách chọn đồ chơi phù hợp cho bé để giúp bé phát triển theo cách khoa học nhất.
Liên hệ mua hàng: Kids Center Vietnam
Từ khóa: đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ 1 tuổi – do choi phat trien tri tue cho tre 1 tuoi
(Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.)
Social Links: