News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 10 tháng tuổi: tuần 1

Trẻ phát triển như thế nào?

Thời điểm này, trẻ vừa mới bắt đầu hiểu nhiều từ đơn giản, vì vậy bạn nên trò chuyện với trẻ thường xuyên hơn. Hãy cho bé tập giao tiếp với người khác bằng việc nói lại những từ bé đã nói, để bé tập nói ngôn ngữ hoàn thiện như người lớn. Nếu bé nói với bố mẹ những từ nghe giống “cái chai”, bố mẹ hãy nhấn mạnh lại cách nói đúng bằng việc hỏi bé: “Con muốn cái chai à?”.  Những lúc trò chuyện với bé, bạn nên tránh thường xuyên nói lại những từ phát âm chưa hoàn thiện của bé. Tuy nghe rất vui tai, thế nhưng việc tập cho bé nghe những từ được phát âm đúng mới thật sự tốt cho sự phát triển của trẻ.
Bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ để khích lệ bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Khi bé nói lắp bắp gì đó, hãy trả lời “Ồ, con của mẹ giỏi thật?”. Bé sẽ cười thích thú và tiếp tục nói.

Nên trò chuyện với trẻ 10 tháng tuổi

Cuộc sống của bố mẹ: Bí quyết tránh đau mỏi khi bế trẻ

  • Hãy chống đầu gối và cố gắng lấy đà khi bế thốc bé lên, sau đó giữ bé vào hông của bạn.
  • Những lúc bạn muốn bế trẻ đi, hãy cho trẻ ngồi vào chiếc địu trẻ em để trước ngực hoặc sau lưng. Điều này giúp bạn bớt mỏi và hạn chế mệt mổi khi bế bé đi. Hãy chọn chiếc địu trẻ em có dây đeo bằng vải và kích thước bề ngang lớn.
  • Nếu bạn đang bị đau cổ tay hay có tiền sử bị đau cổ tay, hãy cố gắng dùng tay kia để cho trẻ ăn và bế trẻ. Điều này là cần thiết để tránh làm cổ và khớp tay bị đau nhiều hơn.
  • Đây cũng làm thời điểm mà bố mẹ cần rèn luyện cơ trên lưng của mình. Hãy thường xuyên tập luyện thể thao, nhất là những bài tập mang vật nặng trên lưng.
  • Nếu quá mỏi mệt, hãy tấm nước ấm để giảm bớt mệt mỏi. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau để hạn chế trường hợp sưng viêm.
Địu trẻ em giúp mẹ đỡ mệt mỏi

3 câu hỏi xung quanh chủ đề: Chứng ngừng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là gì?

Chứng ngưng thở khi ngủ là sự rối loạn giấc ngủ, trẻ thường xuyên ngừng thở khi ngủ. Hội chứng này khiến trẻ không thở được, bên cạnh đó, nó còn gây ra sự lan rộng của nấm và viêm amidan trong vòm họng, bé sẽ thường xuyên mắc bệnh và dễ bị dị ứng, bé ngẩng cao cằm, miệng há ra và hệ thần kinh chậm phát triển. Những trẻ sinh non và trẻ bị hội chứng tê liệt thần kinh, hội chứng Down có nguy cơ mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ cao hơn, chẳng hạn những trẻ ở khu vực châu Phi.

Trẻ ngáy và há miệng khi ngủ (ảnh minh họa)

Làm sao biết con tôi bị hội chứng ngừng thở khi ngủ?

Bé mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ sẽ có những triệu chứng sau: bé ngáy to, thở gấp hoặc ho, đồng thời bé cũng khỏ thở, gần như không ngủ được. Chứng ngáy khi ngủ thật sự không phải là vấn đề. Trẻ mắc hội chứng này thường thức giấc nhiều lần suốt đêm và ngủ suốt cả ngày. Những bệnh liên quan gồm nấm vòm họng, viêm amidan và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Tôi nên làm gì khi nghi ngờ bé bị hội chứng ngừng thở khi ngủ?

Hãy đưa bé đi bác sỹ và nói với bác sỹ những triệu chứng của bé. Bố mẹ có thể đưa con khám ở các bác sỹ có chuyên môn trong lĩnh vực tai-mũi-họng. Nếu viêm amidan và bệnh nấm vòm họng gây ra hội chứng này, bạn nên cho bé thực hiện phẫu thuật nếu bác sỹ yêu cầu. Vì hội chứng ngừng thở khi ngủ nếu không được chữa trị sẽ gây biến chứng đến tim mạch.


Lưu ý: Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.


Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.