News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 7 tháng tuổi: Tuần 1

Bé phát triển như thế nào?

Bé 7 tháng tuổi
Bé yêu của mẹ đã bắt đầu biết tự ăn. Ở giai đoạn này, mẹ hãy để bé làm quen với bình nước cầm tay.
Mẹ nên tập cho bé dùng bình nước cầm tay. Nếu bé không thể tự uống nước bằng chiếc bình ấy, hãy mở nắp ra đậy ra cho bé. Nếu trẻ vẫn tiếp tục không tự uống nước bằng bình được, mẹ hãy đổ nước ra cốc và cho bé uống. Sau đó, mẹ hãy dạy cho bé cách uống nước bằng bình cầm tay.
Mẹ nên dạy cho bé tự uống nước bằng bình cầm tay

Cuộc sống của mẹ: Hãy tin vào bản năng làm mẹ

“Trực giác của mẹ” là một điều kỳ diệu mà mẹ được ban tặng. Trực giác này có thể giúp mẹ chăm sóc tốt cho bé yêu. Thông qua đó, mẹ hiểu được bé tốt hơn, vì vậy mẹ có thể nhanh chóng nhận ra những thay đổi của bé.
Trong quyển sách nổi tiếng “Baby and Child Care”, tác giả Benjamin Spock có nhấn mạnh rằng “Trust yourself. You know more than you think you do” (Tạm dịch: Hãy tin vào chính mình. Mẹ hiểu bé yêu nhiều hơn mẹ nghĩ). Nếu mẹ cảm thấy chưa chắc chắn về trực giác của mình, đừng vội không tin vào trực giác đó. Nhiều mẹ nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế khi nhận thấy bé có dấu hiệu bị bệnh. Chẳng hạn như mẹ nghi ngờ bé sốt hoặc mắc các chứng rối loạn gây ra chậm phát triển ở trẻ.
Vậy mẹ nên làm gì? Bản năng làm mẹ sẽ chỉ lối cho chính mẹ. Mẹ nên ghi lại những điều mà mẹ quan sát được. Mẹ cũng đừng ngần ngại hỏi ý kiến bác sỹ. Nếu mẹ vẫn còn hoài nghi về những điều mình cảm nhận được, hãy kiên nhận để biết câu trả lời chính xác.
Hãy cứ tin tưởng bản năng làm mẹ của mình
Mẹ cũng đừng lo lắng nếu trực giác của mình không đúng. Nhiều mẹ khác cũng sai lầm ở những trực giác đầu tiên.
Hãy học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, dần dần mẹ sẽ biết nên làm gì để tốt cho bé.

3 câu hỏi về vấn đề: Sốt

Làm thế nào tôi biết bé bị sốt?

Khi bé được 7 tháng tuổi, mẹ hiểu bé khá nhiều và giải quyết được các vấn đề sức khỏe của bé. Nếu thân nhiệt bé cao hơn bình thường, hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể bé. Mặc dù mẹ đã biết nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37ᵒC, thế nhưng thân nhiệt của bé có thể giao động từ 36 - 38ᵒC.
Đo nhiệt độ cơ thể bé khi nghi ngờ bé bị sốt

Tôi nên đặc biệt lưu tâm về bé khi nào?

Nghe có vẻ rất khó tin, nhưng sốt thực sự khá tích cực đối với sức khỏe của bé. Lúc sốt, cơ thể sinh ra kháng thể chống lại các tác nhân xấu gây hại sức khỏe của bé. Trẻ sơ sinh có thân nhiệt trung bình cao hơn so với trẻ lớn. Có vài dấu hiệu nhận biết bé bị sốt mà mẹ cần lưu ý:
Nhiệt độ trán và hậu môn của bé cao trên 38ᵒC
Nhiệt độ tai của bé cao trên 37.8ᵒC
.Nhiệt độ nách của bé cao trên 37.2ᵒC
Bé 7 tháng có thể bị sốt khi nhiệt độ trán trên 38 độ
Ở độ tuổi này, mẹ thường ít lo lắng hơn khi bé sốt nhẹ. Tuy nhiên, đối với bé từ 3 – 6 tháng tuổi, mẹ nên lưu tâm hơn khi bé sốt nhẹ. Tốt nhất, mẹ hãy đưa bé đi bác sỹ nếu thân nhiệt bé vượt các ngưỡng trên. Đối với các bé từ 7 tháng tuổi,  khi thân nhiệt vượt hơn 38,5ᵒC thì hãy đưa bé đi bác sỹ. Nếu mẹ thấy quá lo lắng, hãy đưa bé đi bác sỹ để giảm bớt lo lắng.
Tốt nhất, hãy đưa trẻ đi khám bác sỹ
Mẹ hãy đưa bé đi bác sỹ nếu nhận thấy các triệu chứng sau: khó thở, nổi bang đỏ, có những vệt tím trên da, bé chán ăn, chãy nước dãi, bé lờ đờ, quấy khóc nhiều lần,…Ở các bé từ 6 tháng đến 5 tuổi, sốt có thể làm bé co giật dù điều này không đáng lo. Vì vậy, khi đưa bé đến bác sỹ, hãy kể cho bác sỹ nghe về những triệu chứng mà bạn thấy từ bé.

Tôi nên làm gì để bé hạ sốt?

Mẹ hãy cho bé tắm nước ấm và để bé nghỉ ngơi trong không gian mát mẻ. Mẹ cũng nên thường xuyên cho bé uống nước hoặc bú sữa để hạn chế mất nước cho bé.
Tắm nước ấm cho bé khi bé bị sốt
Nếu làm thế mà bé vẫn chưa hạ sốt, hãy hỏi ý kiến bác sỹ để biết có nên cho bé uống thuốc hay không. Nếu có, hãy yêu cầu bác sỹ kê đơn với liều lượng thích hợp cho bé. Mẹ không được cho bé uống quá liều lượng quy định. Nếu bác sỹ kê đơn thuốc có chứa kháng sinh liều cao, hãy hỏi ý kiến bác sỹ để thay thế bằng ibuprofen và acetaminophen. Hãy trữ sẵn 2 loại thuốc này trong tủ phòng khi cần. Mẹ cần lưu ý phải nói với bác sỹ những loại thuốc khác mà mẹ đang cho bé uống. Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên cho bé uống aspirin vì có thể gây ra hội chứng Reye ở trẻ.
Quan trọng nhất là khi bị sốt, bé có vẫn cảm thấy thoải mái không. Nếu bé ăn, ngủ và vui chơi bình thường, bé sẽ tự khỏi bệnh mà không cần điều trị. Khi bé bị sốt, mẹ cứ tin vào trực giác của mình.



Lưu ý: Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.

Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.