News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 6 tháng tuổi: Tuần 2

Con bạn phát triển như thế nào?

Con bạn có thể sẽ thuận một tay trong một khoảng thời gian ngắn và đổi sang tay khác ngay sau đó. Nhưng bạn sẽ không thể biết được rằng trẻ thuận tay trái hay tay phải cho đến khi trẻ được 2-3 tuổi.
Đừng cố gắng bắt bé phải thuận tay trái hay tay phải (vì điều này đã được xác định từ khi bé còn trong bụng mẹ). Buộc trẻ sử dụng tay phải trong khi trẻ thuận tay trái sẽ gây nhầm lẫn cho trẻ, góp phần dẫn đến các hệ quả khác về sự phối hợp tay và mắt, sự khéo léo, và việc viết của trẻ sau này.

Đừng cố thay đổi khi trẻ thuận tay trái

Cuộc sống của mẹ: So sánh con mình với những đứa trẻ khác

Thật khó để tưởng tượng một người mẹ không nhìn xung quanh hay chằm chằm vào đứa con của người bạn hay một đứa trẻ nào đó trong cửa hàng tạp hoá, kiểm tra xem chỗ hàng của họ có được xếp lên chưa. Khi bạn nghe về một đứa bé tuyệt vời về một lĩnh vực hay mảng nào đó, lo lắng là trạng thái tự nhiên, rằng liệu con mình có giỏi như con nhà người ta hay không.
Không hẳn cái ý nghĩ này thực sự có ích. Mỗi đứa trẻ đều lớn lên và phát triển theo cách của riêng mình. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu, các dấu mốc về thể chất và ngôn ngữ có thể thay đổi đáng kể, tuỳ vào hoàn cảnh và tinh thần của mỗi đứa trẻ.
Nếu bạn cảm thấy lo lắng về em bé của bạn, sẽ tốt hơn nếu bạn chịu tìm hiểu về sự phát triển và lớn lên bình thường của trẻ thay vì cứ  lấy đứa trẻ khác mà so đo với con bạn. Trẻ có thể đi lệch đi hướng phát triển bình thường của trẻ bởi vì bé chỉ tạm thời tập trung vào một kĩ năng hơn so với bé khác, hoặc bé chỉ cần thêm một ít thời gian.
Hãy thoải mái đi, con bạn tuy trong có vẻ là yếu thế hơn so với các trẻ khác, thế nhưng, việc chậm phát triển của trẻ là điều khó có thể xảy ra. Hãy tin vào bản năng làm mẹ của mình – nếu không, hãy gọi để xin ý kiến của bác sĩ.
Đừng gây áp lực khi so sánh con mình với trẻ khác

3 câu hỏi về vấn đề: Vitamin và khoáng chất

Có quá sớm để cung cấp cho bé vitamin và chất khoáng tại thời điểm này hay không?

Vitamin D là một khoáng chất cần thiết, được các bác sĩ khuyến khích mỗi ngày cho trẻ sơ sinh và đang bú sữa mẹ, khi các bé chỉ uống khoảng 32 ounce sữa mỗi ngày. (Vitamin D có rất ít trong sữa mẹ).
Vì sao? Vì vitamin D được hấp thụ vào cơ thể chúng ta khi da ta tiếp với ánh nắng mặt trời, tuy nhiên nên cho bé tiếp xúc với ánh nắng một cách tối thiểu. Da của bé còn non và rất mỏng, cho bé tiếp xúc với ánh nắng lâu sẽ góp phần gia tăng nguy cơ ung thư da hoặc bị nhăn da sau này, cho dù da có bị sạm nắng hay không. Kem chống nắng có thể giúp da bé được an toàn hơn dưới nắng mặt trời, tuy nhiên sẽ làm hạn chế lượng vitamin D được hấp thu vào trong cơ thể bé.
Đối với các loại vitamin khác, bác sĩ có thể sẽ hoặc không khuyên bạn bổ sung thêm khoáng chất do chế độ ăn của bé ngày càng giàu thực phẩm rắn. Những trẻ có chế độ ăn đa dạng thực phẩm có thể không cần, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ.
Chẳng hạn, các vitamin và khoáng chất sẽ cần thiết khi trẻ sinh non hoặc cân nặng thấp, bú sữa mẹ ít hơn các bé cùng độ tuổi hoặc hạn chế khả năng hấp thu dưỡng chất do mắc bệnh mãn tính. Hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn quan tâm.
Chú ý bổ sung vitamin D cho con khoẻ mạnh!

Làm thế nào tôi biết được bé có cần gì hay không?

Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến các bác sĩ nếu bạn có quan tâm về vấn đề này. Không nên sử dụng các chất dinh dưỡng dành cho người lớn, cho dù có giảm hàm lượng.

Có ổn không nếu tôi cho con sử dụng vitamin và khoáng chất, vì tôi thật sự rất lo lắng?


Không. Giống như các loại thuốc thông thường khác, vitamin chỉ được bổ sung theo đơn của bác sĩ. Cho trẻ uống quá liều có thể gây hạn chế hấp thu các chất khác, hoặc thậm chí gây nguy hiểm, tuỳ vào loại vitamin.
Cho trẻ dùng vitamin theo chỉ định của bác sĩ
(Lưu ý: Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.)

Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.