News Ticker

Menu

Cột mốc phát triển của trẻ 11 tháng tuổi: Tuần 1

Trẻ phát triển như thế nào?


Bé 11 tháng tuổi 
Thời điểm này, bé bắt đầu tập nói. Khi đó, não bé đang phát triển, bé bắt đầu nói bặp bẹ những tiếng đầu tiên.
Mẹ nên khích lệ bé tập nói và giúp bé hiểu được việc giao tiếp với người khác bằng cách nói chuyện với bé. Để bé nhận thức tốt hơn, mẹ nên cho bé chơi những trò đơn giản như vỗ tay với người lớn theo điệu nhạc hay trò ú òa (hay còn gọi là cuốc hà) với bé.

Mẹ nên thường xuyên nói chuyện với bé

Cuộc sống của bố mẹ: Bất đồng về quan điểm chăm sóc trẻ

Các cặp vợ chồng rất dễ cãi vã trong lúc chăm sóc con. Nguyên nhân của các cuộc cãi vã này là do sự khác biệt về quan điểm, kiến thức chăm sóc trẻ của bố hoặc mẹ.
Bạn nên nhớ rằng mỗi người đều có quan điểm riêng và kinh nghiệm chăm sóc trẻ con cũng khác nhau. Vì thế, tôn trọng quan điểm của đối phương là điều hết sức quan trọng. Thế nhưng, hãy thống nhất một quan điểm trong cách giáo dục con cái. Nên nhớ rằng, ý kiến của đối phương cũng có thể hữu ích và cần được lắng nghe.
Nếu bạn nhận thấy cần thay đổi nguyên tắc chăm sóc con hiện tại, hãy bàn bạc và trao đối với đối phương. Trong trường hợp này, hãy cố gắng bình tĩnh để hạn chế tranh cãi và cũng nên lựa lời nói lên quan điểm của bạn, đừng im lặng rồi bực tức. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên phán xét ý kiến, quan điểm của đối phương. Con cái sẽ được chăm sóc tốt hơn và cách chăm sóc cũng có hiệu quả hơn nếu 2 bạn đồng nhất về quan điểm

Vợ chồng nên tránh cãi vã khi chăm sóc con trẻ
Quan điểm đồng nhất giúp bố mẹ hiểu biết về con trẻ tốt hơn. Nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực này, hoặc để thuận tiện hơn, sách tham khảo là lựa chọn lý tưởng.

Lắng nghe ý kiến của nhau

3 câu hỏi xung quanh vấn đề: Tập cho trẻ đi vệ sinh

Tôi có nên tập cho bé đi vệ sinh?

Thời điểm tốt nhất để tập cho trẻ đi vệ sinh là khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi. Các chuyên gia về y khoa và các bác sỹ tại Viện nghiên cứu nhi khoa Mỹ cũng chỉ ra rằng: hầu hết trẻ nhỏ trong quá trình phát triển đều sẵn sàng để mẹ tập cho đi vệ sinh.

Thời điểm tốt nhất tập cho bé đi vệ sinh là 18 tháng tuổi

Tại sao việc tập đi vệ sinh cho trẻ chỉ phổ biến ở Mỹ?

Trước năm 1950, hầu hết trẻ em ở Mỹ đều biết tự đi vệ sinh. Ngày nay, các trẻ ở châu Phi, châu Á, châu Âu đều được bố mẹ tập đi vệ sinh trước khi 2 tuổi. Vậy tại sao nhiều bố mẹ người Mỹ vẫn cho con sử dụng tả giấy? Nhiều người cho rằng, nên tập đi vệ sinh cho bé dần dần, để bé dễ dàng thích nghi với sự thay đổi đó. Không nên quá vội vàng, bé sẽ không bắt kịp với sự thay đổi đó.

Tôi nên tập cho bé đi vệ sinh khi nào?

Bạn nên tập cho bé đi vệ sinh nếu bạn nhận thấy bé đã sẵn sàng về cả thể chất lẫn tinh thần. Lúc đó, bé phải nhận biết được nhu cầu đi vệ sinh có bé và lúc nào bé nên đi vệ sinh. Bên cạnh đó, bé cũng sẵn lòng làm theo hướng dẫn của bố mẹ.
Có một điểm đáng lưu ý là việc tập cho bé đi vệ sinh chỉ nên áp dụng với những bé tiểu tiện bình thường. Trong trường hợp này, mẹ có thể đoán trước được khi nào bé muốn đi vệ sinh và khi nào mẹ nên mặc lại quần cho trẻ. Một điềm lưu ý khác nữa, mẹ nên dạy cho bé hiểu những từ liên quan đến nhà vệ sinh và việc đi vệ sinh.
Mẹ nên dạy bé ngồi bô

Ngoài ra, mẹ cũng phải hướng dẫn bé nhận thức rằng bé đang đi vệ sinh vào tả. Mẹ cũng nên dạy bé ngồi xổm vào bô và nhắc bé ra dấu cho mẹ mỗi lần đi vệ sinh. Có thể nói, 11 tháng tuổi là thời điểm mẹ nên xem xét việc tập cho bé đi vệ sinh.




Lưu ý: Những thông tin trên blog này không dùng để thay thế cho các lời khuyên của bác sĩ nhi khoa. Liên quan đến việc điều trị cho các bé chậm phát triển, hoặc các vấn đề khác liên quan đến trị liệu cho trẻ nên tham khảo bác sĩ ở các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng.

Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.