News Ticker

Menu

Đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ 2 tuổi

Đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ 2 tuổi – Phần 1: Khái quát về quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ 2 tuổi

Ở độ tuổi lên 2, trẻ không những hiểu tất cả những điều bạn nói với trẻ, mà còn nói nhiều hơn với vốn từ vựng tăng lên một cách đáng kể (bé có thể nói được 50 từ hoặc hơn). Hơn 1 tuổi, bé đã bắt đầu nói được các từ ghép (2, 3 từ 1 câu) như uống nước, ba ăn, và thậm chí có thể nói được đến 4 – 6 từ như, banh đâu rồi ba?. Bé đã có thể bắt đầu sử dụng cách xưng hô như con, ba mẹ, bạn và hiểu khái niệm “của con” (con uống nước). Các ba mẹ hãy chú ý vào cách bé sử dụng ngôn ngữ như thế thế để hiểu suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn của bé.
Người lớn hay thường hay so sánh sự thông minh của các đứa trẻ với nhau thông qua cách nói chuyện của chúng, nhưng tốt hơn chúng ta nên tránh điều này. Vì vào thời điểm lên 2 tuổi, sự phát triển về ngôn ngữ giữa các đứa trẻ sẽ khác nhau. Trong khi một số đứa trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ với tốc độ từ từ, thì các trẻ khác có thể khác có thể nói năng diễn đạt 01 cách trôi chảy. Và có thể có một số bé còn có khả năng “tám” (nói nhiều) hơn các bạn đồng trang lứa. Điều này không có nghĩa ngôn ngữ là yếu tố cần thiết cho sự thông minh hơn, và nổi trội hơn so với các đứa trẻ khác, nó không có ý nghĩa nhiều thậm chí khi cả bé biết rất nhiều từ ngữ. Sự thật, những đứa trẻ trầm tính có thể chỉ nói vài từ, nhưng có sự chọn lọc khi chúng nói các từ đó. Theo 1 quy luật chung, những bé nam thường nói nhiều hơn các bé nữ, nhưng sự khác nhau này, như những gì đã nói ở trên, sẽ có xu hướng mất đi khi bé đi học.
Nếu không có bất kỳ sự hướng dẫn nào, chỉ cần lắng nghe và nói lại, bé đã có thể nắm rất rõ về quy luật cấu tạo câu từ khi bé bắt đầu đi học. Ba mẹ chỉ cần giúp bé tăng thêm lượng từ ngữ sử dụng, và ngông ngữ bằng cách đọc 01 phần của chuyện thiếu nhi hằng ngày cho bé nghe. Ở giai đoạn này, bé có thể theo được mạch câu chuyện, và có thể hiểu và nhớ rõ các ý chính, và các thông tin nhỏ trong sách. Để tăng sự chú ý giúp bé thích thú hơn, nên chọn các câu chuyện khuyến khích sự tương tác của bé, như sờ, chạm, hình nhân vật, và lặp lại từng đoạn nhỏ. Với cách này, đến hết 2 tuổi, khả năng về ngôn ngữ của bé đã có thể tăng lên nhiều, bé có thể sử dụng được nhiều từ ngữ, không những vậy bé còn rất vui với các bài vè, đố chữ, và rất yêu thích ngôn ngữ khi sử dụng từ chọn lọc.

Đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ 2 tuổi – Phát hiện quá trình chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

Tuy nhiên, với một số trẻ, quá trình phát triển ngôn ngữ có thể không được thuận lợi. Sự thật theo 01 số bài báo, 1 trên 10 – 15 trẻ gặp vấn đề về việc thấu hiểu ngôn ngữ, và cách diễn đạt. Một vài đứa trẻ, gặp vấn đề này bởi vì nguyên nhân nghe khó khăn, chậm thông minh, và thiếu sự chăm sóc nói chuyện ở nhà, hoặc gia đình có lịch sử chậm nói. Trong hầu hết các trường hợp, là không rõ nguyên nhân.  Nếu bác sĩ nhi khoa nghi ngờ trẻ gặp khó khăn với ngôn ngữ, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát về cơ thể và khả năng nghe nghe của bé, và nếu cần thiết, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến gặp chuyên gia về phát triển ngôn ngữ cho bé. Biết sớm và xác định được sự chậm phát triển ngôn ngữ của bé hoặc khả năng nghe của bé là rất quan trọng, để việc chữa trị có thể bắt đầu trước khi vấn đề này làm ảnh hưởng đến các khả năng khác của bé. Trừ khi bạn và bác sĩ nhi khoa xác định được nguyên nhân và giải quyết việc chậm phát triển ngôn ngữ, nếu không trẻ của bạn vẫn có thể gặp khó khăn ngay cả khi bé được đi học.
Keywords: Đồ chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ 2 tuổi – do choi phat trien ngon ngu cho tre 2 tuoi

Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.