News Ticker

Menu

4 kỹ năng tích hợp tuyệt vời từ đồ chơi cho trẻ

Đồ chơi có thể nói là một trong những thứ không thể thiếu trong cuộc đời non nớt của bất kì đứa trẻ nào. Những món đồ vừa đẹp, màu sắc tươi tắn đáng yêu, vừa có cách chơi đơn giản luôn là chất “gây nghiện” đối với các bé; trẻ có thể vừa học, vừa chơi với chúng suốt ngày mà không bao giờ chán. Tuy nhiên, ngày nay, đồ chơi không hẳn chỉ để chơi, mà ẩn chứa bên trong nó là vô vàn các kỹ năng cần thiết hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Đó là những kỹ năng gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để khám 4 kỹ năng cơ bản nhất, tuyệt vời nhất mà các món đồ chơi thường được tích hợp vào trong nhé!


Đồ chơi tích hợp kỹ năng vận động

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình phát triển của trẻ chính là kỹ năng vận động. Những món đồ chơi được tích hợp kỹ năng này đa phần là những món đồ chơi giúp kích thích sự cử động nhịp nhàng giữa các khớp tay và chân, từ đó giúp tăng tính linh hoạt trong sự vận động của trẻ. Các loại đồ chơi tích hợp kỹ năng vận động phổ biến nhất bao gồm đồ chơi xe ba bánh, đồ chơi xếp khối mô hình, đồ chơi kéo đẩy, bạt nhún lò xo… Các sản phẩm đồ chơi này đòi hỏi bé phải liên tục vận động, di chuyển tay chân nhằm hoàn thành một tiêu nào đó (như chuyển động, tạo mô hình, đẩy xe chạy…). Thông qua sự liên tục vận động, khả năng vận động của trẻ sẽ ngày càng tiến bộ và vững vàng hơn, khiến cho quá trình phát triển của trẻ sẽ trở nên toàn diện và diễn ra nhanh chóng.


Đồ chơi tích hợp kỹ năng tư duy

Tư duy là một kỹ năng không dễ gì có được nếu không thông qua bất kì một quá trình mài dũa, rèn luyện nào. Khả năng tư duy bao gồm việc suy nghĩ và xử lý một vấn đề nào đó có logic và liên kết với nhau, từ đó giúp trẻ đạt được mục tiêu đã đặt ra như mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình lớn lên của trẻ, các bậc cha mẹ lại không thường quan tâm hay chú trọng đến vấn đề này, hoặc họ không biết làm thế nào để giúp đỡ con họ trong việc phát triển kỹ năng tư duy. Chính vì vậy, các món đồ chơi tích hợp rèn luyện kỹ năng tư duy ra đời, với mục đích hỗ trợ bố mẹ giúp con mình phát triển kỹ năng cần thiết ấy. Các loại đồ chơi tích hợp kỹ năng tư duy thường thấy bao gồm đồ chơi lắp ghép, xếp khối, xếp mô hình… ví dụ như đồ chơi Lego, mô hình bánh răng truyền động 3D Gears! Gears! Gears! với những cách chơi thú vị nhưng không kém phần “khó nhằn”, đòi hỏi bé phải vận động khả năng tư duy, sáng tạo của mình để tạo ra các mô hình đẹp và độc đáo. Hơn thế nữa, bố mẹ có thể cùng con chơi và hướng dẫn trẻ cách tư duy, sáng tạo, từ đó tạo sự vui vẻ, đầm ấm trong gia đình, “vừa học vừa chơi” đúng nghĩa.


Đồ chơi tích hợp kỹ năng sáng tạo

Cùng với tư duy, sức sáng tạo là một kỹ năng không thể thiếu để hình thành nên một đứa trẻ thông minh, lanh lợi, giàu sáng kiến. Sự sáng tạo gắn liền với trí tưởng tượng. Sức sáng tạo sẽ ngày càng được củng cố nhiều hơn nếu trẻ có được những cơ hội thoả trí tưởng tượng của mình, tạo ra những thứ khác đi, mới hơn so với khuôn khổ có sẵn. Đồ chơi tích hợp kỹ năng sáng tạo thường có những cách chơi từ đơn giản đến phức tạp, tuy nhiên lại không bắt buộc bé phải theo bất kì những định hướng nào có sẵn, để mặc bé tự sáng tạo theo trí tưởng tượng của chính bản thân mình. Các loại đồ chơi sáng tạo có thể kể đến đồ chơi cát tạo hình Kinetic Sand, bột nặn, đồ chơi bánh răng…

Đồ chơi cát Kinetic Sand kích thích sáng tạo ở trẻ

Đồ chơi tích hợp kỹ năng ngôn ngữ

Ngôn ngữ cực kì quan trọng. Đó là thứ bé phải nhuần nhuyễn khi sử dụng cả đời nhằm giao tiếp với người khác, đọc sách, đọc thơ, hay làm văn,… đặc biệt là khi bé chuẩn bị bước vào môi trường học tập. Giáo dục kỹ năng ngôn ngữ nên được các bậc bố mẹ chú trọng triển khai ngay từ đầu, mà các loại đồ chơi tích hợp kỹ năng này có thể hỗ trợ tốt cho cho bố mẹ trong việc phát triển khả năng ngôn ngữ của con. Các loại đồ chơi ngôn ngữ phổ biến bao gồm đồ chơi gỗ tích hợp chữ cái, đồ chơi ghép chữ,… Khi chơi những sản phẩm đồ chơi này, bố mẹ cần phải ngồi bên và hướng dẫn con, cả trong việc đánh vần chữ cái hay ghép chữ thành câu.

Đồ chơi gỗ tích hợp chữ giúp phát triển khả năng ngôn ngữ ở trẻ



Share This:

Kids Center Vietnam

Kidscenter.vn là website chuyên cung cấp đồ chơi giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng. Chúng tôi hiện nay đang phân phối độc quyền cho learningresources.com, rangsjapan.co.jp là những công ty chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Nhật bản là những quốc gia quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho trẻ từ sớm.